ม้าลายเกม! ยูเวนตุส โดนตัด 15 แต้ม โทษฐานตกแต่งบัญชีการเงิน


 ยูเวนตุส โดนอีกแล้ว หลังจากที่อัยการสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ได้สืบสวนสอบสวนจนทราบว่า สโมสรได้มีการตกแต่งบัญชีการซื้อขาย รวมไปถึงการจ่ายเงินค่าเหนื่อยให้กับนักเตะนอกสัญญา เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ระหว่างช่วงที่โควิด 19 ระบาดในระยะแรก ซึ่งบทลงโทษที่ได้รับคือการตัดคะแนนในกัลโช ซีเรียอา 15 คะแนน

ยูเวนตุส ถูกถีบลงที่ 10 

หลังผ่าน 18 นัด ยูเวนตุส เก็บได้ 37 คะแนน นั่งอันดับ 3 แต่จากการโดนตัด 15 คะแนน จะทำให้เหลือเพียง 22 คะแนน หล่นไปอยู่ที่ 10 ทำให้พวกเขาแทบจะหมดหวังในการไปเล่นฟุตบอล UCL เนื่องจากตามหลังท็อปโฟร์ (ลาซิโอ้) 12 คะแนน 

ทีมบริหารชุดก่อน ถูกแบนยกชุด

ทีมบริหารสโมสรยูเวนตุสชุดก่อน ที่พร้อมใจลาออกกันยกชุดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ถูกสั่งแบนจากวงการฟุตบอลชั่วคราวยกชุด โดยท่านประธานอย่าง อันเดรีย อัลเญลลี่ ถูกแบน 24 เดือน ขณะที่อดีตรองประธานอย่าง พาเวล เน็ดเว็ด โดนแบน 8 เดือน ทางด้าน ฟาบิซิโอ ปาตาริซี่ ที่นั่งแท่นผู้อำนวยการกีฬาในช่วงนั้น โดนแบนหนักสุด 30 เดือน โดยปัจจุบันเขานั่งแท่นผู้อำนวยการของ สเปอร์ แล้วโทษดังกล่าวไม่มีผลนอกแผ่นดินอิตาลี อย่างไรก็ตาม ทางฟีฟ่า และ ยูฟ่า ก็ไม่ได้นิ่งเฉย เตรียมดำเนินการให้โทษแบนมีผลกับทัวร์นาเมนต์ที่พวกเขาดูแลเช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ยูเวนตุส โดนแบบนี้

แม้ว่า ยูเวนตุส จะเป็นยอดทีมของอิตาลี เป็นทีมที่คว้าแชมป์กัลโช ซีเรียอาได้สูงสุด (36 สมัย)

แต่ในฤดูกาล 2005/06 พวกเขาที่เข้าป้ายคว้าแชมป์ในฤดูกาลนั้นด้วยการแพ้แค่นัดเดียว ทว่าพวกเขากับมีเอี่ยวในคดีล็อคผลการแข่งขัน หรือคดีที่มีชื่อว่า "กัลโชโปลี่" จนทำให้พวกเขาถูกยึดแชมป์ในซีซั่นนั้น และยกให้ อินเตอร์ มิลาน ขึ้นมาเป็นแชมป์แทน เท่านั้นยังไม่พอ "ม้าลาย" ยังถูกปรับตกชั้นลงไปเล่นซีเรียบี

ในช่วงนั้นนักเตะดังอย่าง ปาทริค วิเอร่า , ลิลิยง ตูราม , สลาตั้น อิบราฮิโมวิซ , ฟาบิโอ คันนาวาโร่ รวมถึง จานลูก้า ซามบร็อตต้า ร่วมใจกันสละเรือ 

แต่ก็ยังมี อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ , จานลุยจิ บุฟฟ่อน , ดาวิด เทรเซเก้ และ พาเวล เน็ดเว็ด (โดนทั้งตอนเป็นนักเตะและผู้บริหาร) ที่ยอมลงไปเล่นในลีกรอง และช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาภายในปีเดียว ซึ่งนั่นเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ที่พวกเขาได้แชมป์ซีเรียบี ซึ่งกุนซือที่คุมทีมในตอนนั้นนามว่า ดิดิเยร์ เดส์ชองส์

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามผลงานเพิ่มเติม :: ดูบอล24

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แมนยูเรียกนักเตะกลับมาซ้อมปรีซีซั่น

เบื้องหลัง แมนฯ ซิตี้ ที่มาของสโมสรก่อนทำทริปเปิ้ลแชมป์

เจมี่ คาร์ราเกอร์ ติง แมนยูควรปล่อยตัวโรนัลโด้ทิ้งมากกว่าเก็บไว้